Thiếu máu cơ tim ăn gì? Thông tin chính xác, hữu ích nhất

Bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn gì?

Bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Thực phẩm không thể giúp bạn khỏi bệnh thiếu máu cơ tim nhưng việc ăn uống đúng cách với các loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn ngăn ngừa, hạt chế sự phát triển của ăn bệnh này. Cùng tìm hiều những thực phẩm tốt cho người bị bệnh thiếu máu cơ tim trong bài viết này.

Thiếu máu cơ tim nên ăn gì?

Trái cây và rau, củ

Trái cây và rau, củ cũng là nguồn cung cấp axit folic quan trọng giúp cơ thể giảm nồng độ axit amin hymocysteine trong máu – đây chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim và cách bệnh lý tim mạch khác. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong các loại trái cây và rau, củ sẽ giúp tế bào tim hoạt động khỏe mạnh hơn.

 Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và giúp bệnh nhân kiểm soát tốt lượng đường trong máu khi tiêu thụ.  Vì vậy, nó cần thiết cho những người mắc bệnh tiểu đường. Khi bệnh tiểu đường được kiểm soát thì yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim cũng giảm xuống đáng kể.

Dầu thực vật

Thay vì dùng bơ hoặc mỡ động vật, bạn nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu hoa cải, dầu đậu nành, dầu mè, dầu oliu vừa có hàm lượng axit béo vào omega-6, omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch vừa giúp cơ thể thuận lợi hơn trong quá trình tổng hợp cholesterol HDL. Do vậy, bạn hãy ưu tiên sử dụng những loại dầu có nguồn gốc từ thực vật.

Bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Nên dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Ảnh: Internet

Trà xanh – Câu trả lời cho thiếu máu cơ tim nên ăn gì?

Trong trà xanh có chứa các hoạt chất chống oxy giúp cơ thể ngăn ngừa quá trình tích tụ chất béo trong động mạch. Hoạt chất chống oxy này cũng có thể hoạt động như một chất chống đông máu và cải thiện sự giãn nở của mạch máu để tăng lưu lượng máu dẫn đến tim.

Thực phẩm có chứa vitamin E

Vitamin E là “đối tác hữu nghị” của cholesterol HDL trong cơ thể. Tuy nhiên, vitamin E từ thực phẩm chức năng không có tác dụng tương tự. Vì thế, bạn hãy tích cực ăn thực phẩm chứa vitamin E tự nhiên thay vì dùng thực phẩm chức năng. Bơ và các loại rau xanh đậm màu là những thực phẩm giàu vitamin E mà bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Rượu vang đỏ

Nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng nếu uống một lượng rượu vang đỏ vừa phải mỗi ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo khuyến nghị từ các chuyên gia dinh dưỡng thì nam giới nên uống 2 ly nhỏ rượu vang đỏ mỗi ngày, nữ chỉ nên uống 1 ly nhỏ để nuôi dưỡng sức khỏe tim mạch.

Thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Uống một lượng rượu vang đỏ vừa phải mỗi ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cải thiện sức khỏe tim mạch. Ảnh: Internet

Sở dĩ rượu vang đỏ tốt cho sức khỏe tim mạch bởi trong nó có các hoạt chất chống oxy hóa giúp cơ thể tổng hợp cholesterol HDL (tốt) để loại bỏ nguồn cholesterol LDL (xấu) ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng uống quá nhiều rượu vang bởi việc này sẽ làm phản tác dụng khiến bạn có nhiều nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch.

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên kiêng gì?

Muối

Huyết áp của bạn tăng cao khó kiểm soát khi sử dụng quá nhiều muối trong chế độ ăn. Trong đó, huyết áp cao là yếu tố nguy cơ hàng đầu thúc đẩy tiến triển xơ vữa mạch vành. Theo khuyến cáo, bạn nên ăn không quá 2,3 gam muối mỗi ngày; Nếu muốn hạ huyết áp xuống thấp hơn nữa thì nên giảm lượng muối xuống thấp hơn 1,5 gam/ngày.

Để tăng hương vị và giảm bớt lượng muối thêm vào thì thay vì chỉ sử dụng muối, bạn có thể bổ sung những gia vị đã được chứng minh là vừa giúp làm giảm cholesterol máu, vừa ngăn ngừa cục máu đông như tỏi, hành, gừng, quế… vào những món ăn hằng ngày.

Muối khiến huyết áp tăng cao, huyết áp cao là yếu tố nguy cơ hàng đầu thúc đẩy tiến triển xơ vữa mạch vành. Ảnh: Internet

Đường

Đường chính là khắc tinh của người bệnh thiếu máu cơ tim. Bởi chúng vừa đẩy bạn đứng trước nguy cơ thừa cân, béo phì; vừa khiến cho tình trạng xơ vữa động mạch diễn biến phức tạp hơn, đặc biệt là đối với những người đã có bệnh tiểu đường từ trước đó. Mặc dù không cần kiêng hoàn toàn, nhưng bạn cũng cần hạn chế tổng lượng chất bột, đường trong ngày không được vượt quá 500g.

Các đồ ăn nhiều đường bạn cần hạn chế hoặc cắt hẳn khỏi khẩu phần ăn hàng ngày như: bánh kẹo; nước ngọt; ngũ cốc tinh chế; gạo trắng, bánh mỳ trắng…

Chất kích thích

Các chất kích thích sẽ tác động trực tiếp làm co thắt và tổn thương mạch vành; tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu… khiến cơn đau thắt ngực diễn ra thường xuyên hơn và thúc đẩy tiến triển của mảng xơ vữa. Các chất kích thích có trong thuốc lá, thuốc lào, rượu bia, nước tăng lực… Vì vậy, người bị bệnh thiếu máu cơ tim hãy tuyệt đối từ bỏ thói quen hút thuốc lá và hạn chế sử dụng rượu bia.

Chất béo có hại cho tim

Các chất béo có hại làm gia tăng nồng độ cholesterol xấu (LDL – C, tryglycerid) trong máu và giảm nồng độ cholesterol tốt (HDL- C), tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh lý tim mạch khác.

Chất béo chuyển hóa đến từ các thực phẩm chế biến sẵn là những chất béo có hại cho tim. Ảnh: Internet

Chất béo chuyển hóa đến từ các thực phẩm chế biến sẵn, chiên qua dầu tái sử dụng nhiều lần như khoai tây chiên, gà rán, mì tôm, xúc xích…chất béo bão hòa có trong mỡ động vật, thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt cừu…) là những chất béo có hại cho tim.

Hãy theo dõi website TimCare.vn để thường xuyên cập nhật những thông tin chăm sóc tim mạch mới nhất nhé!