Bài tập thở tốt cho tim, giúp cải thiện bệnh hiệu quả

Bài tập thở tốt cho tim, giúp cải thiện bệnh hiệu quả

Tập thở có thể giúp làm giảm tình trạng trống, hồi hộp cho người bệnh tim, giúp giữ nhịp tim ổn định. Bên cạnh việc sử dụng thuốc hay các phương pháp can thiệp thì chế độ luyện tập mỗi ngày cũng rất hữu hiệu trong việc cải thiện bệnh. Hãy tham khảo một số bài tập thở tốt cho tim dưới đây nhé.

Trước khi tập thở, bạn nên tìm tư thế nằm hay ngồi thoải mái. Tốt hơn hết, tư thế nằm ngửa, chống hai chân lên thành giường hoặc lên tường có thể giúp bạn mở rộng dạ dày, thở sâu hơn. Nếu có điều kiện, bạn có thể kết hợp các bài tập thở với sử dụng máy massage lưng/ ngực để thư giãn tốt hơn.

Bài tập 1: Nhẩm đếm khi thở

Bài tập thở này vừa dễ thực hiện, lại vừa giúp cơ thể thư giãn tốt và dễ ngủ hơn. Tất cả những gì bạn cần làm là hít vào trong khi đếm tới 4, sau đó một lần nữa nhẩm đếm tới 4 khi thở ra.Khi thở ra, hãy cố gắng thư giãn và để cơ thể tự đẩy khí ra ngoài. Một khi đã cảm thấy thoải mái khi đếm tới 4 trong lúc thở, bạn có thể tăng dần nhầm đến tới 5, 6, thậm chí là 7.

Đếm tới 4 khi hít vào/thở ra giúp ổn định nhịp tim của bạn

Bài tập 2: Đếm từng hơi thở

Bài tập này rất đơn giản, bạn chỉ cần nhẩm đếm từng hơi thở sau mỗi lần thở ra. Bạn có thể hiểu quy trình như sau: Hít vào, thở ra, đếm 1; Tiếp tục hít vào, thở ra, đếm 2…

Cứ đếm từng hơi thở như vậy cho tới khi bạn thấy mình đã bình tĩnh hơn, không còn trống ngực, hồi hộp. Hãy tập trung vào các con số, thậm chí bạn có thể cố gắng hình dung ra số đó trong suy nghĩ. Rất nhanh, bạn sẽ thấy thoải mái hơn và không còn cảm giác khó chịu do nhịp tim nhanh.

Bài tập 3: Thở ra chậm

Thở ra chậm là một trong những bài tập thở tốt cho tim mạch.

Bài tập này đòi hỏi bạn phải thở ra lâu hơn so với hút vào. Cụ thể, hãy hít vào bằng mũi trong khi đếm tới 4, sau đó thở ra bằng miệng trong khi nhẩm đến tới 6. Khi thở ra bằng miệng, bạn nên thở nhẹ và từ từ, có thể tưởng tượng như khi bạn đang thổi nến một cách nhẹ nhàng để không làm tắt nến. Điều này rất hữu hiệu trong việc kiểm soát rối loạn nhịp tim và hạ áp rất tốt.

Xem thêm: Bệnh mạch vành có tập yoga được không – Top 5 bài tập yoga tốt nhất

Bài tập 4: Ngâm nga

Đây là bài tập thở tốt cho tim, thích hợp với những người bệnh nhịp tim nhanh, có tác dụng tương tự như khi dùng máy massage. Bạn hãy nhắm mắt và lấy tay che tai, sau đó hít thở từ từ qua mũi, tạo ra các âm thanh ngâm nga trong đầu. Bạn có thể thưc hiện bài tập này từ 5 đến 10 lần, sau đó thở sâu vài lần để cảm nhận thư giãn hơn mỗi khi cơn trống ngực tấn công.